วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หรูหรากับคอลเลคชั่นกระเป๋าสตางค์และกระเป๋าราตรีคาร์เทียร์


คาร์เทียร์คือแบรนด์ที่ขึ้นชื่อในการสร้างสรรค์ความหรูหรา ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาข้อมือหรือเครื่องประดับ และเมื่อมาถึงการออกแบบกระเป๋าคอลเลคชั่นพิเศษ กระเป๋าราตรีคาร์เทียร์ (Cartier Evening Bags) ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็น ‘ที่สุด’ แห่งความหรูหราและชั้นเชิงด้านหัตถศิลป๋ เมื่อเครื่องหนังคุณภาพสูงได้หลอมรวมเข้ากับความมหัศจรรย์แห่งอัญมณี กระเป๋าราตรีคาร์เทียร์ก็ถือกำเนิดและเฉิดฉายในฐานะเครื่องประดับอัญมณีอย่างแท้จริง
ไม่เพียงแค่สีสันและรูปแบบเท่านั้นที่ทำให้กระเป๋าในคอลเลคชั่นนี้ดูหรูหรามีราคา แต่คาร์เทียร์ยังสร้างความน่าตื่นเต้นให้กับกระเป๋าถือและกระเป๋าสตางค์ทุกใบด้วยความประณีตของช่างฝีมือขนานแท้ซึ่งแสดงออกผ่านทั้งในงานกิโยเช่ลายเปลือกหอยหรือหนึ่งในสุดยอดเทคนิคในการทำเครื่องประดับ อัญมณีที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับงานเครื่องหนังได้อย่างมีศิลปะในกระเป๋าราตรีและกระเป๋าสตางค์คอลเลคชั่นนื้ลายเส้นร่องลึกถูกเจาะเข้าสู่ชิ้นงานเพี่อรังสรรค์ประกายเหลือบของแสงให้ละม้ายคล้ายกับหินอ่อน สีเหลือบเหมือนรุ้งพรายนั้นดูเหมือนจะส่องแสงแวววับและพลิ้วไหวอยู่ใต้พื้นผิวแล็กเกอร์โดยที่ปากปิดแล็กเกอร์แต่ละสันนั้นผ่านการประดิดประดอยรังสรรค์และประกอบขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน งานลงแล็กเกอร์จะถูกฝังและเคลือบแน่นอยู่เหนือพื้นผิวโลหะเรียบเนียนจนไม่เห็นร่องรอยขอบใดๆ ระหว่างสองวัสดุ รวมถึงงานฉลุหนังและการปักถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ฝาเปิดประดิษฐ์มือของกระเป๋า งานฉลุหนัง งานถักทอเส้นไหมด้วยมือ และการทอเส้นเงินนั้นรังสรรค์ขึ้นโดยเหล่าศิลปินแห่ง ลิซิโอ ฟาวน์เดชั่น (Lisio Foundation) ในอิตาลี ผู้ซึ่งได้รับการอบรมฝึกฝนวิธีถักทอด้วยเครื่องทอไม้มานับตั้งแต่ปีค.ศ. 1906 ผลงานที่ออกมาจึงเต็มไปด้วยชั้นเชิงของงานศิลปะและความหรูหราสวยงาม



กระเป๋าราตรีและกระเป๋าสตางค์หลากหลายรูปแบบในคอลเลคชั่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าหนีบหรือกระเป๋าถือประดับตกแต่งด้วยซาติน หนังงู แล็กเกอร์สีแดง หรือหนังจระเข้ ถูกผนึกด้วยปากปิดลายเสือดาวแพนเธียร์ที่ทำจากเงินแท้ชวนให้นึกถึงตำนานลิปสติกคาร์เทียร์ แต้มด้วยการลงแล็กเกอร์สีดำหรือโอนิกซ์ และในบางครั้งก็ประดับเต็มพื้นที่ด้วยเพชรเจียระไน กลมบริลเลียนต์ พลอยเนื้อแข็ง คาโบชงเจียระไนเหลี่ยมรัสเซียสองเม็ดล้อมกรอบให้กับปากปิดแต่ละข้าง ประดับด้วยคริโซเพรส โอนิกซ์ หรือคอร์เนเลียน ถือเป็นความหรูหราที่มากด้วยคุณค่าแห่งงานศิลปะขนานแท้ กระเป๋าสตางค์และกระเป๋าราตรีในคอลเลคชั่นนี้จึงดูเหมือนเครื่องประดับอันเลอค่าที่ผสานความงดงามหรูหราของศิลปะและแฟชั่นไว้ด้วยกัน